Cuốn sách “Vùng đất quỷ tha ma bắt” của tác giả Kevin Chen dày 413 trang, gồm 45 chương, đưa người đọc đến với vùng quê Vĩnh Tĩnh (Đài Loan) và câu chuyện về gia đình bảy anh chị em nhà họ Trần cùng những ẩn ức tâm lý của mỗi người.

Nhân vật chính là Trần Thiên Hoành, người con trai út. Sau khi mãn hạn tù vì tội giết bạn đời đồng tính ở Đức, Thiên Hoành trở về quê cũ để tang cha. Hơn chục năm trước, vì mâu thuẫn với mẹ và công khai là người đồng tính, anh đã rời gia đình và “vùng đất quỷ tha ma bắt” Vĩnh Tĩnh để sang Đức sinh sống và bắt đầu sự nghiệp văn chương.

Tác giả gọi quê nhà là “quỷ tha ma bắt” để miêu tả sự hoang vắng, xa xôi so với đô thị văn minh. Trong bối cảnh kinh tế Đài Loan phát triển mạnh mẽ, Vĩnh Tĩnh bị bỏ lại phía sau, “hàng loạt nhân khẩu nông thôn chuyển ra bên ngoài, lớp trẻ rời quê rồi không trở về nữa, quên luôn địa danh này, bỏ lại thế hệ già yếu không rời đi được”. Trong tiếng Hoa, tên gọi “vĩnh tĩnh” của quê nhà vốn là lời cầu chúc, nhưng theo Thiên Hoành, đó là lời nguyền vì anh có cảm giác nơi đây yên lặng đến đáng sợ.

Yếu tố văn hóa bản địa đóng vai trò then chốt trong tác phẩm. Vĩnh Hoành sinh ra ở vùng quê nghèo với vô vàn tập tục, lễ nghi mê tín dị đoan. Để nhấn mạnh những hủ tục và xây dựng không khí ma mị, hư ảo, mạch truyện chính diễn ra trong vòng 24 giờ, vào ngày rằm tháng Bảy – thời điểm mở cổng địa ngục, các linh hồn có cơ hội trở lại dương gian, và cũng là lúc các con về để tang cha. Theo phong tục, đây là dịp có nhiều câu chuyện, truyền thuyết kinh dị và những kiêng kị xoay quanh.

Cuốn sách đã đạt 2 giải thưởng văn học danh giá của Đài Loan gồm giải Kim Điền (thuộc Viện Văn học quốc gia) và giải Kim Đỉnh (thuộc Bộ Văn hóa) vào năm 2020

Đang tải sách
Trang chủ