Trong tập truyện ngắn “Chúa Đảo Talua” của W. Somerset Maugham, chúng ta được tận hưởng bảy câu chuyện tuyệt vời về vùng biển Nam Hải, dịch và giới thiệu bởi Nguyễn Hiến Lê. Các truyện trong tập sách bao gồm: “Chết cũng không chừa”, “Sự truỵ lạc của Edouard Barnard”, “Chúa đảo Talua”, “Chịu hết nổi”, “Honolulu”, “Mưa”, và “Cái đầm”. Tôi đã review ba truyện ngắn trước đó và hiện tôi xin review thêm về “Chúa Đảo Talua”. Chuyện này tôi tham khảo từ sách điện tử “Những quần đảo thần tiên” do một thành viên TVE-4u chia sẻ, rồi so sánh với bản gốc tiếng Anh được Mackintosh đăng trên trang để sửa một số lỗi chính tả. Sau đó, tôi đã tự hào chia sẻ quan điểm của mình với các bạn đọc.Đừng bỏ lỡ những tình tiết hấp dẫn trong tác phẩm W. Somerset Maugham này. Đây thực sự là một trong những tác giả vĩ đại nhất vào thập kỷ 1930 và được trả tiền tác quyền cao nhất. Somerset Maugham sinh ngày 25/11/1874 tại Paris, Pháp, và qua đời vào ngày 16/12/1965 tại Nice, Pháp. Cha của ông là ông Robert Ormond Maugham, một luật sư tại Tòa Đại Sứ Anh ở Paris. Cuộc đời và sự nghiệp của tác giả chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên và thú vị hơn bao giờ hết.Nước Anh trong giai đoạn 1938-39 đã trở nên phong phú và sôi động trong lịch sử với câu chuyện về cậu bé Willie, con của một gia đình danh tiếng. Bà mẹ của Willie, Edith Mary, đã hy sinh với hy vọng chữa trị bệnh lao, để lại một nỗi đau vĩnh viễn trong tâm hồn cậu bé. Sau đó, cha của Willie cũng qua đời, để lại cậu bé buộc phải chuyển về nước Anh để sống cùng ông bác Henry MacDonald Maugham, người mục sư lạnh lùng tại Whitestable.

Hành trình trưởng thành của Willie không hề dễ dàng khi phải đối mặt với sự bất lương từ bạn bè ở trường và cả sự khắc nghiệt tại gia đình. Trải qua những nỗi đau và tủi nhục, Willie dần khám phá ra chính bản ngã của mình trong giai đoạn đầy biến cố. Vượt qua khó khăn, ước mơ viết văn của Somerset Maugham dần trở nên rạng ngời.

Việc học y khoa tưởng chừng sẽ làm suy giảm sự sáng tạo văn học của Maugham, nhưng thực tế lại không như vậy. Cuộc sống đầy màu sắc tại London cùng niềm đam mê khám phá con người đã thúc đẩy tác giả tìm ra giá trị thực sự của cuộc sống. Những trải nghiệm này đã trở thành nguồn cảm hứng cho Maugham, góp phần tạo nên những tác phẩm đáng giá về con người và xã hội.

Từ những suy tư và kỷ niệm, Somerset Maugham đã sáng tác ra tác phẩm đầu tay “Lisa của miền Lambeth” khi mới 22 tuổi, mô tả về cuộc sống lao động tại khu Lambeth nghèo cùng với những trải nghiệm đầy ý nghĩa trong quãng thời gian theo học y khoa. Câu chuyện đã chinh phục đông đảo người đọc, mở ra một chặng đường sáng tạo rực rỡ trong sự nghiệp văn học của Maugham.Trong vài tuần, tác phẩm của Somerset Maugham đã được bán hết từ đợt in đầu tiên. Điều này khiến Maugham yên tâm chuyển từ y học sang viết văn. Ông mô tả việc mới này như “bước vào nghề viết văn như một con vịt bước xuống nước”. Trải qua nhiều địa điểm sống, từ Tây Ban Nha đến Capri, sau 10 tác phẩm, thành công đầu tiên của Maugham đến với cuốn truyện “Lisa của Lambeth”. Với vở kịch “Bà Frederick” vào năm 1907, ông bắt đầu nổi tiếng. Vào năm 1910, Maugham đã có 10 vở kịch và 10 tiểu thuyết. Tham gia Hồng Thập Tự Anh trong Thế Chiến Thứ Nhất, Maugham gặp người bạn đồng hành Frederick Haxton, trở thành “người yêu” của nhau. Maugham được ca ngợi với tiểu thuyết “Về Cảnh Nô Lệ của Con Người” (Of Human Bondage) vào năm 1915. Ngày thơ ứng với bà Syrie đã tạo nên cuộc sống gia đình mới cho Maugham. Du lịch vòng quanh Thái Bình Dương, Maugham viết “Mặt Trăng và 6 Xu” (The Moon and Sixpence) dựa trên Paul Gauguin.Somerset Maugham, một nhà văn nổi tiếng, đã lấy cảm hứng từ kinh nghiệm tình báo để viết ra loạt truyện ngắn với nhân vật gián điệp Ashenden, một điệp viên lịch lãm và tài ba. Các truyện Ashenden sau này đã trở thành cơ sở cho bộ phim gay cấn “Nhân Viên Mật Vụ” của Alfred Hitchcock. Phong cách viết về gián điệp của Maugham cũng ảnh hưởng đến nhà văn Ian Fleming, cha đẻ của điệp viên nổi tiếng James Bond.

Ngoài ra, Maugham cũng thể hiện tài năng với cuốn truyện ngắn “Về Bức Màn Trung Hoa” và sau đó tìm thấy sự thư giãn tại Biệt Thự Mauresque ở Riviera Pháp, nơi trở thành điểm hội tụ của các danh họa và tác giả nổi tiếng. Trải qua cuộc lãnh nạn trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, Maugham trở thành một tác giả giàu có và nổi tiếng hơn, viết kịch bản phim và trở thành diễn thuyết gia tại Hollywood và Anh Quốc.

Cuộc sống của Maugham cũng đầy biến động với cuộc ly dị với vợ Syrie và cuộc sống với bạn đồng tính Alan Searle. Dù cuối đời ông mắc phải những sai lầm và lời phê phán gây tranh cãi, Maugham vẫn là một trong những nhà văn lớn và ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.Cuốn hồi ký “Nhìn Lại” (Looking Back) của Somerset Maugham viết vào năm 1962 thu hút sự chú ý của đọc giả với những sự kiện dày đặc. Somerset Maugham, một tác giả thành công với tác phẩm kinh doanh được ca tụng nhiều, đã gặp mâu thuẫn gia đình khi chấp nhận Alan Searle làm con nuôi. Sự việc này đã gây ra tranh cãi với con gái Liza và chồng là Lord Glendevon, đẩy tên tuổi danh tiếng của Somerset Maugham vào thị phi.

Somerset Maugham, mặc dù đạt được thành công về mặt thương mại, nhận được nhiều lời khen ngợi với việc viết kịch bản phim và đầu tư thông minh vào thị trường chứng khoán, nhưng vẫn gặp phải sự phê bình về phong cách viết của mình. Ông bị cho là thiếu “phẩm chất trữ tình” và trí tuệ sử dụng “ẩn dụ”. Tuy nhiên, cách viết trực tiếp của ông lại được nhận xét là rõ ràng và thu hút độc giả một cách tự nhiên và dễ hiểu.

Với tài năng viết văn thông minh, Somerset Maugham đã được so sánh với Guy de Maupassant, một nhà văn vĩ đại người Pháp. Mặc dù các tác phẩm tiểu thuyết của ông thường xuất hiện yếu tố đồng tính luyến ái, những mô tả về tình dục không được chấp nhận rộng rãi ở một số địa phương ông đã tới. Cuốn tiểu thuyết tự thuật nổi tiếng nhất của Somerset Maugham là “Về Cảnh Nô Lệ của Con Người” (Of Human Bondage), một tác phẩm được nhiều người coi là kiệt tác. Những truyện ngắn của ông thường xoay quanh cuộc sống đầy cảm xúc của người do thái độ phương Tây, và đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với độc giả như “Mưa” (Rain), “Vết Chân trong Rừng Nhiệt Đới” (Footprints in the Jungle) và “Nơi Tạm Cư ” (The Outstation).

Với sự nghiệp viết về du lịch đáng kinh ngạc, Somerset Maugham đã trở thành cầu nối giữa truyền thống cổ điển và thế hệ tác giả nổi tiếng như Christopher Marlowe, Ben Johnson và Daniel Defoe. Ông đã tạo ra những tác phẩm văn học lưu danh về các chuyến hành trình qua xứ sở lạ, từ Miến Điện đến Việt Nam, giàu chất thông tin và trải nghiệm kỳ thú.William Somerset Maugham là một nhà văn nổi tiếng người Anh, từng gặt hái thành công trong sự nghiệp văn học của mình với nhiều tác phẩm đáng giá. Ông có ảnh hưởng đến nhiều tác gia hiện đại như Graham Greene, John Le Carré và George Orwell. Tác phẩm “Sàn Gỗ Sài Gòn” của ông đã được đánh giá cao và được chuyển thể thành phim vào năm 1953. Ngoài ra, Giải Thưởng Somerset Maugham được thành lập để tôn vinh các tác giả trẻ dưới 35 tuổi. Somerset Maugham đã để lại di sản văn học lớn cho thế hệ sau và được nhiều tác gia khác ca ngợi. Hãy khám phá thêm về cuộc đời và tác phẩm của nhà văn tài năng này!

Đang tải sách
Trang chủ