Cuốn sách “Bàn Về Xung Đột” của nhà tư tưởng Jiddu Krishnamurti là một tác phẩm có giá trị để nghiên cứu về bản chất của xung đột trong con người và xã hội. Tác giả đã phân tích sâu sắc về nguyên nhân gốc rễ của xung đột cũng như cách thức để vượt qua và giải quyết xung đột một cách hiệu quả nhất.

Theo Krishnamurti, xung đột là điều tất yếu xảy ra trong cuộc sống và xã hội loài người. Nguyên nhân sâu xa của xung đột là do con người luôn có những suy nghĩ, quan niệm, niềm tin khác nhau. Mỗi cá nhân đều có quan điểm riêng về thế giới và cuộc sống dựa trên kinh nghiệm cá nhân và môi trường xã hội đã tác động đến họ. Khi quan điểm của một người không khớp với người khác, xung đột sẽ nảy sinh. Ngoài ra, con người còn có xu hướng bảo vệ lợi ích cá nhân và nhóm mình, điều này cũng dẫn đến xung đột khi lợi ích của các bên va chạm.

Tuy nhiên, theo Krishnamurti, xung đột không phải lúc nào cũng xấu. Nếu được giải quyết một cách tích cực và xây dựng, xung đột có thể dẫn đến sự thay đổi và tiến bộ. Vấn đề là phải biết cách đối diện, hiểu biết và giải quyết xung đột một cách thông minh. Krishnamurti chỉ ra rằng, nguyên nhân sâu xa của mọi xung đột đều bắt nguồn từ sự hiểu lầm, thiếu hiểu biết giữa các bên. Do đó, cách duy nhất để giải quyết xung đột một cách triệt để và lâu dài là thông qua sự hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng quan điểm của người khác.

Krishnamurti chỉ ra rằng, thay vì bảo vệ quan điểm của mình hoặc đấu khẩu với nhau, các bên cần ngồi lại đối thoại, lắng nghe và cố gắng hiểu rõ lý do, động cơ và quan điểm của nhau. Qua đó, những hiểu lầm sẽ được giải quyết, điểm chung được tìm thấy và giải pháp hài hoà nhất sẽ được đưa ra. Krishnamurti cũng nhấn mạnh rằng, mỗi cá nhân cần phát triển khả năng tự điều tiết cảm xúc và suy nghĩ của mình, tránh bị chi phối bởi cảm tình hay ích kỷ cá nhân để có thể đối thoại một cách bình tĩnh, suy xét khách quan.

Krishnamurti cũng phân tích về những nguyên nhân xã hội dẫn đến xung đột. Theo ông, xã hội ngày nay vẫn còn tồn tại nhiều tư tưởng khô khan như chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa tôn giáo cực đoan, chủ nghĩa cộng sản cực đoan hay tư tưởng độc tài chuyên chế… Những tư tưởng này thường xuyên nuôi dưỡng sự chia rẽ, thù địch giữa các nhóm xã hội. Chính sách và hành động bất công, thiên vị của chính quyền cũng là một nguyên nhân gây xung đột. Do đó, Krishnamurti kêu gọi xây dựng một xã hội dựa trên cơ sở tôn trọng quyền con người, công bằng xã hội và hòa bình, hợp tác quốc tế để hạn chế xung đột.

Cuối cùng, Krishnamurti nhấn mạnh rằng, mỗi cá nhân cần phát triển khả năng tự do tư duy, không bị chi phối bởi các tư tưởng cũ kỹ, truyền thống.

Mời các bạn đón đọc Bàn Về Xung Đột của tác giả Jiddu Krishnamurti & David Bohm.

Đang tải sách
Trang chủ