Kể từ thời điểm chiếc máy tính của bạn bắt đầu khởi động cho tới khi bạn tắt máy đi, nó là một mục tiêu có thể bị tấn công. Các con vi rút, keystroke logger, phần mềm do thám, những chương trình bẻ khoá và các script (kịch bản) có hại đang chực sẵn bên ngoài chỉ chờ để tấn công máy tính của bạn.

Nếu một loại nào đó trong số này lẩn được vào trong hệ thống của bạn thì có nghĩa là bạn sẽ gặp phải vô vàn rắc rối. Các tập tin của bạn có thể bị phá huỷ hoặc bị chia sẻ với nhiều người lạ hoặc máy tính của bạn có thể bị sử dụng như một công cụ trợ giúp đắc lực để gửi spam hay reo rắc những tập tin bất hợp pháp của những kẻ khác.

Việc có đưa máy tính của bạn ra ngoài tầm ngắm của những kẻ tấn công được hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn không cảnh giác đề phòng thì sớm hay muộn một kẻ khác sẽ kiểm soát hoàn toàn máy tính của bạn. Vấn đề là không có một dấu hiệu chắc chắn nào về việc hệ thống của bạn đã bị tấn công. Các cửa sổ tự di chuyển hoặc khay CD-ROM tự động đóng mở là những biểu hiện rõ ràng, nhưng các dấu hiệu sẽ có thể khó thấy hơn. Hệ thống tắt phụt, một ổ cứng tự nhiên đầy chặt một cách không thể giải thích được và các hoạt động khó hiểu của mạng là những triệu chứng mà hầu hết người dùng đã gặp phải.
Đang tải sách
Trang chủ