Chiếc Nút Áo Của Napoleon – 17 Phân Tử Thay Đổi Lịch Sử là một cuốn sách viết về 17 phân tử hóa học có ảnh hưởng lớn đến lịch sử nhân loại. Tác giả Penny Le Couteur đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về từng phân tử để viết nên cuốn sách này.

Trong cuốn sách, tác giả đã giới thiệu chi tiết về 17 phân tử quan trọng gồm: ethanol, thuốc nổ, aspirin, cao su tổng hợp, nylon, PVC, thuốc tránh thai, DDT, LSD, thuốc nhuận tràng, saccharin, lysergic acid, polyester, thuốc kháng sinh, thuốc ức chế men chuyển, thuốc ức chế men chuyển HIV và thuốc ức chế men chuyển ung thư.

Với mỗi phân tử, tác giả đều giới thiệu cấu tạo hóa học của chúng, quá trình phát hiện ra chúng, cách ứng dụng trong cuộc sống và tác động lịch sử của chúng đối với nhân loại. Đặc biệt, tác giả đã dành nhiều trang giấy để mô tả chi tiết về ethanol – nguồn năng lượng quan trọng nhất của cuộc cách mạng công nghiệp, thuốc nổ – phát minh quân sự ảnh hưởng lớn đến chiến tranh, aspirin – thuốc giảm đau phổ biến nhất thế giới, cao su tổng hợp – vật liệu thay thế cao su tự nhiên, nylon – sợi tổng hợp đầu tiên.

Đối với từng phân tử, tác giả đều phân tích kỹ lưỡng tác động của chúng lên lịch sử nhân loại ở nhiều khía cạnh như kinh tế, xã hội, quân sự, y tế, công nghiệp. Ví dụ như ethanol từng là nguồn năng lượng quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp, thay đổi cách sống và làm việc của con người. Thuốc nổ đã ảnh hưởng sâu sắc đến chiến lược quân sự, kỹ thuật quân sự và cách thức chiến đấu. Aspirin trở thành thuốc giảm đau phổ biến nhất và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh đó, tác giả cũng phân tích những tác động tiêu cực của một số phân tử như DDT gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe con người; thuốc tránh thai gây ra các vấn đề xã hội; LSD và ma túy gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Đồng thời, tác giả cũng chỉ ra những hậu quả do con người sử dụng không đúng cách các phát minh hóa học như DDT, thuốc tránh thai, LSD, ma túy…

Ngoài ra, tác giả cũng dành nhiều trang giấy để mô tả chi tiết về cuộc đời và sự nghiệp khoa học của những nhà khoa học đóng góp trong việc phát hiện ra từng phân tử như Aspirin do nhà hóa học người Đức Felix Hoffmann phát hiện năm 1897; Nylon do nhà hóa học người Mỹ Wallace Carothers nghiên cứu tại phòng thí nghiệm DuPont vào những năm 1930; Penicillin do nhà vi trùng học người Scotland Alexander Fleming phát hiện tình cờ vào năm 1928.

Cuối cùng, tác giả kết luận rằng, mặc dù một số phân tử có ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội nhưng nói chung, 17 phân tử được giới thiệu trong cuốn sách đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của nhân loại ở nhiều lĩnh vực như y tế, công nghiệp, quân sự, nông nghiệp, xã hội. Chúng đã thay đổi cuộc sống và làm việc của con người theo hướng tiện lợi và hiện đại hơn rất nhiều. Mời các bạn đón đọc Chiếc Nút Áo Của Napoleon – 17 Phân Tử Thay Đổi Lịch Sử của tác giả Penny Le Couteur & Jay Burreson.

Đang tải sách
Trang chủ