Current View

Bí Mật Vũ Trụ của tác giả Trần Thoại Lan là một cuốn sách có nội dung thú vị, khoa học và có chiều sâu tư duy. Trong bài viết này, tôi xin tóm tắt nội dung chính của cuốn sách này với độ dài khoảng 3500 từ nhằm mang đến cho bạn đọc một cái nhìn tổng quan về những điều bí ẩn và lý thú được đề cập trong cuốn sách.

Cuốn sách được chia làm 8 chương chính, mỗi chương lại đề cập đến một vấn đề khoa học khác nhau liên quan đến vũ trụ học. Trong chương 1, tác giả đã giới thiệu về cấu tạo của vũ trụ, các thiên hà, sao và hành tinh. Theo đó, vũ trụ được hình thành từ khoảng 13,8 tỷ năm trước, ban đầu chỉ là một quả cầu năng lượng siêu nóng đường kính bằng 0. Nó bắt đầu mở rộng và làm mát, từ đó hình thành các nguyên tử đầu tiên như hydro, heli và lithium. Các thiên hà hình thành từ sự hấp dẫn của vật chất tối và sau đó là sự hình thành các ngôi sao. Các hành tinh được hình thành từ bụi và khí quyển xung quanh các ngôi sao.

Trong chương 2, tác giả đề cập đến những điều bí ẩn về vũ trụ mà khoa học chưa thể giải thích được. Điển hình như vật chất tối chiếm tới 26% khối lượng của vũ trụ nhưng chúng ta vẫn chưa biết chính xác đó là gì. Ngoài ra, nguồn gốc của năng lượng tối chiếm tới 70% tổng năng lượng của vũ trụ cũng chưa được giải mã. Sự mâu thuẫn giữa lý thuyết và quan sát về tốc độ mở rộng của vũ trụ cũng là một bí ẩn lớn. Cuối cùng, tác giả đặt câu hỏi tại sao Công thức cơ bản của vũ trụ lại có giá trị cố định như vậy.

Trong chương 3, tác giả phân tích chi tiết về cấu tạo của Trái Đất cũng như những đặc điểm nổi bật của nó so với các hành tinh khác trong hệ Mặt Trời. Theo đó, Trái Đất có lõi kim loại nóng chảy bao quanh bởi lớp vỏ rắn. Sự di chuyển của lõi tạo ra từ trường bảo vệ. Bầu khí quyển chứa nhiều ôxy giúp duy trì sự sống. Nước bao phủ 3/4 diện tích bề mặt và là yếu tố then chốt cho sự phát triển của đời sống. Trái Đất còn duy trì nhiệt độ ổn định nhờ hiệu ứng nhà kính tự nhiên.

Trong chương 4, tác giả đề cập đến những khám phá mới nhất về sự sống trên các hành tinh khác. Cụ thể, tàu thăm dò Curiosity phát hiện dấu vết của nước cổ trên Sao Hỏa, cho thấy Sao Hỏa có thể từng hỗ trợ sự sống. Trên sao Thổ, phát hiện methane trong bầu khí quyển có thể là dấu hiệu của sự tồn tại vi sinh vật sâu dưới bề mặt. Trên sao Thiên Vương và Hải Vương Tinh, nhiệt độ thấp cực kỳ có thể che chở những hồ nước lỏng bên dưới bề mặt băng giá. Điều này mở ra khả năng tìm thấy sự sống ngoài Trái Đất.

Trong chương 5, tác giả đưa ra giả thuyết về sự tồn tại của trí thông minh ngoài Trái Đất dựa trên các yếu tố sau: Số lượng các hành tinh có điều kiện thích hợp cho sự sống rất lớn, ước tính khoảng bil tỷ hành tinh….

Mời các bạn đón đọc Bí Mật Vũ Trụ của tác giả Trần Thoại Lan.

Trang chủ