Bí mật về Tần Thủy Hoàng là một cuốn sách nghiên cứu kỹ lưỡng về nhà lãnh đạo Trung Quốc cổ đại nổi tiếng này của hai tác giả Trọng Đạt. Cuốn sách đã phân tích một cách toàn diện về cuộc đời, sự nghiệp và những bí ẩn xung quanh Tần Thủy Hoàng dựa trên nhiều tài liệu lịch sử và khảo cổ học.

Tần Thủy Hoàng sinh năm 259 TCN, là vua thứ hai của nhà Tần. Ông được biết đến là vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, người đã thống nhất Trung Nguyên và xây dựng nên triều đại Tần. Tuy nhiên, cuộc đời của Tần Thủy Hoàng vẫn còn nhiều điều bí ẩn chưa được làm sáng tỏ.

Cuốn sách đã phân tích kỹ lưỡng về quá trình lên ngôi vua của Tần Thủy Hoàng. Khi đó nước Tần chỉ là một nước nhỏ bé so với các nước khác như Ngụy, Sở. Nhờ sự thông minh, mưu lược và quyết tâm thống nhất Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng đã liên tiếp đánh bại các nước chư hầu, thống nhất toàn bộ Trung Nguyên vào năm 221 TCN, trở thành vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc thống nhất.

Sau khi thống nhất Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng tiến hành nhiều cải cách quan trọng. Ông ra lệnh thiêu hủy hàng ngàn cuốn sách của nhà Chu, lập chữ viết thống nhất, đổi tên nước thành “Tần”, đổi tên dân tộc thành “Hán”, xây dựng đường sắt liên tỉnh… Tần Thủy Hoàng cũng ra lệnh xây thành, đào kênh đào lớn để bảo vệ lãnh thổ và phát triển kinh tế. Những cải cách này đã đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của quốc gia Trung Hoa thống nhất.

Tuy nhiên, cuốn sách cũng phân tích kỹ lưỡng về những bi kịch trong đời sống cá nhân của Tần Thủy Hoàng. Ông luôn đề phòng, nghi ngờ và lo sợ bị phản bội, âm mưu đảo chính. Tần Thủy Hoàng đã ra lệnh truy lùng và tiêu diệt những người chống đối, khiến hàng chục nghìn người bị xử tử. Ông cũng không tin tưởng con cái mình, đã ra lệnh thiêu hủy những ghi chép về thuốc trường sinh bất tử để tránh bị con trai chiếm đoạt ngôi vị.

Một trong những bí ẩn lớn nhất về Tần Thủy Hoàng là chuyện mộ của ông. Theo sử sách, sau khi Tần Thủy Hoàng qua đời năm 210 TCN, hàng chục nghìn người đã tham gia xây dựng ngôi mộ khổng lồ của ông. Tuy nhiên, cho đến nay mộ của Tần Thủy Hoàng vẫn chưa được phát hiện. Cuốn sách giải thích nhiều giả thuyết về vị trí và cấu tạo của ngôi mộ bí ẩn này.

Đang tải sách
Trang chủ